"ใบบัวบก" บำรุงสมองให้ลูกน้อย

"ใบบัวบก" บำรุงสมองให้ลูกน้อย

...สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่สนใจเรื่อง.. อาหารบำรุงสมองลูกน้อย เชื่อว่าหลาย ๆ ท่านพอทราบกันมาบ้างแล้วว่ามีอาหารประเภทใดบ้าง.. แต่น้อยคนนักที่จะทราบว่า "ใบบัวบก" ก็จัดอยู่ในกลุ่มอาหารบำรุงสมองด้วยเช่นกัน
      
       ...ความน่าสนใจนี้ ภญ.ดร.สุภาพร ปิติพร หัว หน้ากลุ่มงานเภสัชกรรม รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี ในฐานะผู้เชี่ยวชาญเรื่องสมุนไพร... ให้ความรู้ผ่านทีมงาน Life & Family ว่า นอกจากใบบัวบกจะมีสรรพคุณแก้ร้อนใน ช้ำใน หรือแก้กระหายน้ำได้ดีแล้ว... ยังออกฤทธิ์เช่นเดียวกับแปะก๊วยที่ช่วยเพิ่มความสามารถด้านความจำ ... และการเรียนรู้ในเด็ก
      
       ..เห็นได้จากการทดลองในสัตว์พบว่า ... บัวบกทำให้ลูกหนูมีความจำและความสามารถในการเรียนรู้ดีขึ้น ทำให้เซลล์สมองของหนูแรกเกิดในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความฉลาดมีการพัฒนาการ ที่ดีกว่าหนูในกลุ่มควบคุม ทั้งยังทำให้ปฏิภาณไหวพริบในการหลบหลีกสิ่งกีดขวางของหนูดีขึ้น ... ตลอดจนยังเพิ่มสมาธิและความสามารถในการตัดสินใจเฉพาะหน้าในหนูได้ดี ส่วนการศึกษาในมนุษย์นั้นพบความมหัศจรรย์คือ... เด็กที่มีปัญหาด้านการเรียนรู้... และกินบัวบกวันละ 500 ...มิลลิกรัมติดต่อกัน 3 เดือนมีความสามารถเรียนรู้ได้ดีกว่ากลุ่มควบคุม
      
     ...  อย่างไรก็ดี ยังมีการศึกษาการเพิ่มความจำในผู้สูงอายุด้วยว่า หลังจากใช้สารสกัดบัวบก 750 มก. นาน 2 เดือน พบว่าความจำ การเรียนรู้ อารมณ์ของผู้สูงอายุดีขึ้นกว่าเดิม ทั้งยังมีการวิจัยในผู้หญิงอายุเฉลี่ย 33 ปี ที่ได้รับสารสกัดบัวบก 500 มก.วันละ 2 ครั้ง... พบว่า ช่วยลดความผิดปกติที่เกิดจากความกังวล ลดความเครียด... และซึมเศร้าได้ดี
      
     ...  "บัวบกช่วยเพิ่มออกซิเจนใน สมอง ...ทำให้การหายใจในระดับเซลล์สมองดีขึ้น ทั้งยังช่วยต้านอนุมูลอิสระ ต้านการเสื่อมของเซลล์สมอง คงสภาพปริมาณของสารสื่อประสาทและเสริมฤทธิ์การทำงานของสารสื่อประสาท และยังทำให้หลอดเลือดมีความแข็งแรงสามารถนำเลือดไปเลี้ยงอวัยวะต่าง ๆ ได้ดีขึ้นด้วย" ...ผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรอธิบายถึงการศึกษาในระดับเซลล์ถึงกลไกการออกฤทธิ์บำรุงสมองของใบบัวบก...
เรื่องต่อไป
« โพสก่อนหน้า
เรื่องก่อนหน้า
โพสต่อไป »