ตำรา...อาหารสมอง

ตำรา...อาหารสมอง
อาหารนับร้อย นับพัน นับหมื่นชนิดได้ถือกำเนิดขึ้นด้วยบรรพบุรุษของเราเป็นผู้คัดสรรว่าสิ่งใดที่กินได้หรือกินไม่ได้ จากนั้นก็ปรับเปลี่ยนปรุงรสให้อร่อยถูกลิ้นกลายเป็นสูตรอาหารต่างๆ และเริ่มเผยแพร่ต่อๆกันมายังชนรุ่นหลัง โดยใช้วิธีการถ่ายทอดหลายทางแต่ที่เด่นๆคือ แบบปากต่อปาก และถ่ายทอดลงตำราต่างๆซึ่งมีความสำคัญยิ่ง
อาหารนั้นมีวิวัฒนาการเปลี่ยนไป.. เมื่อมีเกิดก็ต้องมีตาย อาหารบางรายการไม่มีใครรู้จักแล้ว หรือรู้จักก็ไม่สามารถจำสูตรการปรุงแบบดั้งเดิมได้ เนื่องด้วยวิธีการทำอาจต้องใช้วัตถุดิบที่หาได้ยาก หรือมีวิธีการปรุงอันซับซ้อน จำเป็นต้องตัดขั้นตอนสำคัญบางส่วนทิ้งไปทำให้สูตรอาหารนั้นปรุงง่ายขึ้นแต่ไม่ครบเครื่อง รูปลักษณ์และรสชาติของอาหารรายการนั้นก็จะเปลี่ยนไปด้วย


การบันทึกรายการอาหารต่างๆไว้จึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง เปรียบประดุจว่าเป็นการบันทึกวิธีการปรุงอาหารลงศิลาจารึกเพื่อให้ชนรุ่นหลังได้ค้นคว้า แม้ว่าในโลกที่มีเทคโนโลยีแสนเลิศล้ำนี้จะทำให้ทุกสิ่งดูง่ายไปเสียหมดหรือเพียงใช้วิธีกดปุ่มคุณก็จะได้รับสิ่งที่คุณต้องการ ตั้งแต่เครื่องมือเครื่องใช้ไปถึงอาหารการกินคุณก็สามารถใช้นิ้วสั่งได้อย่างรวดเร็ว
เราไม่มีเวลามากพอที่จะอ่านนั่งอ่านสูตรอาหารเพื่อศึกษาส่วนประกอบและคุณค่าต่างๆ เมื่อถึงมื้อเราจะสนใจเพียงว่ามีอาหารร้านใดที่เป็นจานด่วนที่ด่วนที่สุดอร่อยที่สุด.. เรื่องคุณค่าไว้คิดถึงทีหลัง หรือไม่ก็เก็บไปคิดถึงวันที่ต้องนอนให้น้ำเกลือหยอดน้ำข้าวอยู่ที่โรงพยาบาล ..เมื่อถึงวันนั้นจากตำราอาหารสาระพัดก็คงต้องเปลี่ยน เป็นตำรายาแทน
ชนชาติจีนซึ่งถือเป็นชนชาติที่ให้ความสำคัญกับอาหารมากเป็นอันดับหนึ่งและมีการรวบรวมสูตรอาหารต่างๆไว้อย่างชัดเจนที่สุด ยังไม่สามารถเก็บตำรายาและอาหารไว้ได้อย่างครบถ้วนเช่น ตำรา "ชินถังชู้".. เป็นตำราที่สอนให้รู้จักวิธีการกิน โดยกล่าวถึงส่วนประกอบของอาหารว่าชนิดใด ควรกินในฤดูกาลใด เพื่ออะไร ..ซึ่งเนื้อความที่สมบูรณ์ของตำราเล่มนี้ได้หายไป ทำให้ชนรุ่นหลังไม่มีข้อมูลที่แท้จริงเพื่อศึกษาหลักการปรุงอาหารบางชนิดที่เป็นสูตรลับเฉพาะ.. มีคุณสมบัติพิเศษในการรักษาโรคภัยต่างๆ เป็นที่น่าเสียดายยิ่ง
แม้ว่าเราจะมีเทคโนโลยีอันทันสมัย ..แต่หากไม่มีหนังสือ เทคโนโลยีเหล่านั้นก็ไม่สามารถเกิดขึ้นมาได้ ณ เวลานี้ เราควรได้รับข้อมูลอย่างครบถ้วน เพื่อบำรุงสมองอันอ่อนแอให้แข็งแรงด้วยสื่อผสม โดยการอ่านหนังสือ ควบคู่กับการใช้เทคโนโลยีต่างๆไปด้วย ..เรื่องราวในหนังสือนั้นจึงเป็นอาหารอย่างหนึ่งที่ทำให้สมองของเราแข็งแรงและร่างกายของเราก็จะแข็งแรงด้วยสูตรอาหารนานาชนิดที่คงคุณค่าดังเดิม
เรื่องต่อไป
« โพสก่อนหน้า
เรื่องก่อนหน้า
โพสต่อไป »