Eat Smart อาหารสมอง

..แน่นอนว่า ‘สมอง' นั้นติดอันดับต้นๆ ..ของอวัยวะที่สำคัญต่อร่างกาย สมองมีการพัฒนา เจริญเติบโต และเปลี่ยนแปลงของเซลล์ไปเรื่อยๆ ไม่หยุดตั้งแต่เราเกิดเลยทีเดียว เราจึงควรหมั่นบำรุงและฝึกฝนใช้สมองเป็นประจำ ปัจจัยอย่างหนึ่งที่มีอิทธิพลอย่างมากต่อสมองและระบบประสาทคือ อาหาร นั่นเอง การกินอาหารที่ช่วยบำรุงการทำงานของสมอง จะช่วยส่งผลต่อการเรียนรู้และความจำของแต่ละคนได้ คำพูดที่ว่า “You are what you eat”.. นั้นจึงจริงเสียยิ่งกว่าจริง ..ด้วยประการฉะนี้ H&H จึงขอนำอาหารที่ดีต่อสมองมาฝากกัน ..อาหารที่เชื่อกันว่าช่วยบำรุงสมองนั้นมีอยู่หลายอย่าง.. โดยเฉพาะอาหารจำพวกโปรตีน เช่น เนื้อ นม ไข่ ไปถึงของบำรุงอย่างซุปไก่สกัด และที่มักได้ยินบ่อยๆ.. ก็คือ ปลา นั้น …ถูกต้องแล้วค่ะ!
- ..เพราะปลามีสารที่เรียกว่า โอเมก้า-3 เป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัวชนิดหนึ่ง ..พบมากในปลาแซลมอนและปลาทูน่า เจ้าโอเมก้า-3 นี้จะคอยสร้างเซลล์ประสาททำให้การทำงานของสมองดีขึ้น และกระตุ้นให้เซลล์สมองมีความไวต่อการรับสัญญาณประสาท .. ส่งผลให้มีสมาธิและทำสิ่งต่างๆ ..ได้คล่องแคล่วว่องไว
วิตามินต่างๆ ก็มีส่วนช่วยในการบำรุงสมองอย่างมาก ตัวอย่างเช่น
- วิตามินบี 1 ..ช่วยในการสร้างเซลล์ประสาทให้แข็งแรงขึ้น ..มักพบในเมล็ดธัญพืชต่างๆ ..หรืออาหารที่มีส่วนผสมของธัญพืช เช่น ..ขนมปังโฮลวีตและซีเรียล
- วิตามินบี 5 และ บี 6 มีความสำคัญต่อการทำงานของระบบประสาท ทำให้อารมณ์ดีและมีความจำดี พบได้ในอาหารประเภท เครื่องในสัตว์ ปลา และถั่วชนิดต่างๆ
- วิตามินบี 12 เป็นสารอาหารที่ช่วยสร้างความสมบูรณ์ให้เซลล์เม็ดเลือดแดงในสมอง บำรุงรักษาเนื้อ..เยื่อประสาท ลดอาการความจำเสื่อมได้ พบในอาหารประเภท ไข่ นม และผลิตภัณฑ์จากนมต่างๆ
นอกจากจะกินอาหารบำรุงสมองแล้ว สิ่งหนึ่งที่ห้ามลืมเลยก็คือ อาหารเช้า คนที่ทานอาหารเช้าเป็นประจำทุกวัน ..จะมีทัศนคติและอารมณ์ที่ดี ช่วยให้มีสมาธิจดจ่ออยู่กับการทำงานได้มากขึ้น และยังเป็นวิธีในการลดความรู้สึกหิวระหว่างวันได้ ทำให้กินไม่เยอะ มีรูปร่างที่สมส่วน คุณผู้อ่านเองก็อย่าลืมหมั่นดูแลรักษาสุขภาพสมองของตัวเองด้วยการกินอาหาร ..ที่มีประโยชน์กันด้วยนะคะ
ขอขอบคุณข้อมูลและรูปประกอบจาก Suteenoot โดย hishermag.com
เรื่องต่อไป
« โพสก่อนหน้า
เรื่องก่อนหน้า
โพสต่อไป »