รู้จักอาหารที่ช่วยบำรุงสมองของคุณ



ถ้าคุณเป็นคนขี้ลืม ..แล้วคิดอะไรไม่ค่อยออก ถึงเวลาแล้วที่คุณจะต้องมาดูแลสมองส่วนที่สำคัญในการจดจำของคุณแล้วล่ะ และวันนี้เราก็มี.. อาหารที่มีประโยชน์ในการบำรุงสมองมาฝากอีกเช่นเคย...

ธัญพืช เพราะในธัญพืชจะมีกรดโฟลิก, วิตามินบี 12 และวิตามินบี 6 เช่น ..ซีเรียลธัญพืช, รำข้าว, หรือข้าวซ้อมมือ ..อาหารเหล่านี้จะช่วยในเรื่องความจำได้เป็นอย่างดี


มะเขือเทศ ใน มะเขือเทศจะมีไลโคพีน ซึ่งเป็นสารแอนตี้ออกซิแดนท์ที่พบในมะเขือเทศ ซึ่งสามารถช่วยป้องกันเซลล์จากการถูกทำลายของอนุมูลอิสระที่พบในอาการของโรค วิกลจริตและอัลไซเมอร์

บลูเบอร์รี่ สารสกัดจากบลูเบอร์รี่สามารถช่วยป้องกันอาการความจำสั้น..ได้เช่นกันค่ะ

บร็อกโคลี เป็นแหล่งรวมของวิตามินเคที่ช่วยในการเพิ่มสมรรถนะในการเรียนรู้และช่วยเพิ่มความสามารถในการจำ

ไขมันจากปลา อย่างเช่นกรดโอเมก้า 3 และไอโอดีนสูง ..ที่พบในปลาที่มีไขมัน หรือไขมันจากวอลนัทและเมล็ดจากต้นแฟล็กซ์ จะมี DHA สูง กรดเหล่านี้มีความสำคัญต่อเซลล์สมองของเรา ที่ช่วยในเรื่องความจำดี เพราะถ้าหากระดับของ DHA ในร่างกายต่ำ.. จะเสี่ยงต่อการเป็นโรคอัลไซเมอร์.. และความจำเสื่อมได้

ถั่ว วิตามิน อีช่วยในการป้องกันความจำเสื่อม.. และถั่วเองก็เป็นแหล่งที่ดีของวิตามินอี นอกจากนี้วิตามินอียังพบได้ในผักใบเขียว , ไข่, ข้าวซ้อมมือ และธัญพืช

ซีเรียล มี กรดโฟลิกและวิตามินบี 12 ..จะสามารถช่วยขัดขวางการสะสมของ Homocysteine ตามส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ และซีเรียลเองก็เป็นแหล่งที่ดีของวิตามินบี 12 แถมยังมีคาร์โบไฮเดรตเชิงงซ้อน ช่วยให้พลังงานและความจำดีไปตลอดทั้งวันด้วย

เมล็ดฟักทอง ..มีสังกะสีที่มีความสำคัญในการช่วยเพิ่มความทรงจำ ..ดังนั้น หากคุณกินเมล็ดฟักทองวันละ 1 กำมือ จะทำให้ได้รับสังกะสีเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายรู้จักอาหารบำรุงสมอง กันไปแล้ว ทีนี้ก็อย่าลืม! ใส่ใจเรื่องอาหารการกินเพื่อบำรุงสมองกันซักนิดนะคะ.. เพราะร่างกายของคุณจะแข็งแรงและสุขภาพดีได้ต้องเริ่มที่ตัวคุณเองก่อนค่ะ


ขอขอบคุณ นิตยสารเรื่องผู้หญิง
เรื่องต่อไป
« โพสก่อนหน้า
เรื่องก่อนหน้า
โพสต่อไป »