อาหาร กำจัดสิว


..อาหารไม่ใช่ยาวิเศษรักษาสิว แต่ที่แน่ ๆ ก็คือ มันช่วยให้ผิวของเราแข็งแรงได้แน่นอน และในบางกรณีก็อาจหยุดยั้งการก่อตัวของสิวใหม่ ๆ ได้ด้วยซ้ำ แต่จะกินอย่างไรดีถึงอยู่ไกลจากสิว เราไปดูกันเลย..

   
   อาหารกับสิวเกี่ยวกันไหม ?
              .. สิวเกิดจากความผิดปกติในการผลัดเซลล์ผิว (Keratinization) เซลล์ที่ตายแล้ว จะอุดตันรูขุมขน ..ทำให้โปรตีนและน้ำมันธรรมชาติของผิวอุดตันอยู่ใต้ผิวหนัง ซึ่งโปรตีนเหล่านี้จะกลายเป็นอาหารสำหรับ P.Acne.. แบคทีเรียที่ทำให้เกิดสิว.. โดย ศ.แพทย์ผิวหนัง เอลเลน มาร์เมอร์ จาก Mt.Sinai Hosital ชี้ว่าอาหารอาจจะไม่ใช่บ่อเกิดของสิว จึงไม่มี "อาหารต้านสิว" แต่สำหรับการกินอาหารที่สมดุล รวมถึงสารอาหารบางชนิด ก็จะช่วยให้ผิวแข็งแรงขึ้นจนมีปัญหาสิวน้อยลงได้..
     อาหารต้านสิว  
           ..งานวิจัยเกี่ยวกับผิวหนังชี้ว่า การกินผักและผลไม้มากๆ จะส่งผลดีต่อร่างกายของเรา รวมถึงผิวหนังด้วย อาหารที่ดีต่อสุขภาพจะช่วยลดอาการอักเสบและลดโอกาสเกิดสิว ทั้งนี้ มีอาหารบางอย่างที่ดีต่อผิวหนังเป็นพิเศษ ..ได้แก่..

      วิตามินเอ ช่วยควบคุมการผลัดเปลี่ยนเซลล์ผิว วิตามินเอยังเป็นส่วนผสมหลักในยา Accutane ซึ่งเป็นยาที่ใช้รักษาสิวด้วย คุณสามารถพบวิตามินเอได้ในน้ำมันปลา แซลมอน แครอต ผักโขม และบร็อกโคลี่ การมีวิตามินเอมากเกินไปอาจเป็นพิษต่อร่างกายได้ โดยที่ควรกินไม่เกินวันละ 10,000 IU และสตรีมีครรภ์ห้ามรับประทานเด็ดขาด

      สังกะสี .. เคยมีการศึกษาว่าคนที่มีสิวมักจะมีระดับสังกะสีต่ำกว่าปกติ โดยสังกะสีอาจช่วยลดสิวได้ด้วยการสร้างสภาพแวดล้อมที่เป็นพิษต่อแบคทีเรีย PAcne และยังช่วยบรรเทาความระคายเคืองที่เกิดจากสิวด้วย

      วิตามินอีและซี.. สารต้านอนุมูลอิสระทั้งสองชนิดนี้มีคุณสมบัติอ่อนโยนต่อผิว พบวิตามินซีได้ง่ายในส้ม มะนาว มะละกอ และมะเขือเทศ ส่วนวิตามินอีหาได้จาก
มันเทศ ถั่ว น้ำมันมะกอก อะโวคาโด และผักใบเขียว

      ซีลีเนียม.. แร่ธาตุชนิดนี้มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระและช่วยปกป้องผิวจากการบ่อนทำลาย ของอนุมูลอิสระ.. มีการศึกษาหนึ่งชี้ว่า การบริโภคคู่กับวิตามินอีอาจจะช่วยลดสิวได้ในระยะยาว โดยหากินได้จาก
จมูกข้าว .ปลาทูน่า แซลมอน กระเทียม ไข่ และข้าวกล้อง

      กรดไขมันโอเมก้า -3 ช่วยลดอาการอักเสบ และกระตุ้นให้การผลัดเซลล์ผิวเป็นไปอย่างปกติ เราพบโอเมก้า -3 ได้จากปลาน้ำเย็น. เช่น
แซลมอน ปลาทู น้ำมันเมล็ดแฟล็กซ์ วอลนัต เมล็ดทานตะวัน และอัลมอนด์..

      น้ำเปล่า น้ำทำให้ร่างกายของเราชุ่มชื้น. ผิวหนังก็จะเต่งตึงและมีสุขภาพดี .ทั้งยังดีต่อกระบวนการเผาผลาญและสร้างผิวใหม่อีกด้วย.
    อาหารที่ควรหลีกเลี่ยงเมื่อเป็นสิว      ผลิตภัณฑ์จากนม . งานวิจัยจาก. George Washington University Medical Center ชี้ว่า นมวัวอาจทำให้เกิดสิวหรือทำให้สิวแย่ลงได้ . เนื่องจากฮอร์โมนที่ใช้ในการเลี้ยงวัวนั่นเอง.

      น้ำตาล อาหารที่มีดัชนี้น้ำตาล . (Glycemic Index) .สูง อาจทำให้สิวเห่อได้ในบางคน. อาหารเหล่านี้สามารถย่อยได้อย่างรวดเร็ว. แถมยังมีระดับอินซูลินสูง . ทำให้ฮอร์โมนแอนโตรเจนถูกสร้างมากขึ้น และไปกระตุ้นการผลิตน้ำมัน . ซึ่งจะอุดตันรูขุมขนต่อไป. อาหารกลุ่มนี้. ได้แก่ ขนมปังขาว มันฝรั่ง น้ำหวาน.. และขนมขบเคี้ยว ..
          Tip : เมื่อสิวเห่อ ลองดูอาหารที่คุณกินภายใน 72 ชั่วโมง บางทีตัวการอาจจะอยู่ในมื้อใดมื้อหนึ่งก็ได้
เรื่องต่อไป
« โพสก่อนหน้า
เรื่องก่อนหน้า
โพสต่อไป »